สิ่งที่บ่าวสาวควรเตรียมในงานแต่งงานจีน

งานแต่งงานแบบจีน

พิธี งานแต่งงานแบบจีน เป็นอีกหนึ่งงานที่มีรายละเอียดมากมายเลยนะคะ บ่าวสาวจึงต้องมีความใส่ใจ ตรวจสอบให้ดีว่ามีอุปกรณ์หรือขั้นตอนอะไรที่เราต้องเตรียมบ้าง วันนี้มานิตาจึงนำสิ่งที่บ่าวสาวควรเตรียมใน งานแต่งงานแบบจีน มาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูเลยค่า!





สิ่งที่เจ้าบ่าวต้องเตรียม

หลังจากหาฤกษ์งามยามดีได้แล้ว เจ้าบ่าวจะต้องเตรียมเครื่องขันหมากเพื่อไปสู่ขอเจ้าสาวให้เรียบร้อย ที่สำคัญห้ามลืมติดตัวอักษรจีนที่เรียกว่า ซังฮี้ นะคะ คำนี้มีความหมายว่า มงคลคู่ หรือ ความยินดีที่มาสองอย่างพร้อมกัน ตามประเพณีจีนจะติดตัวอักษรนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลของงานแต่งงานนั่นเองค่ะ โดยเครื่องขันหมากที่เจ้าบ่าวต้องเตรียมจะประกอบไปด้วย

Credit : behance

ชุดงานแต่งงานแบบจีน

1. เครื่องขันหมากและสินสอด

อย่างแรกที่ต้องเตรียมเลยก็คือเพ้งกิม หรือสินสอดและทองหมั้นค่ะ เพ้งก็คือเงินสินสอดตามที่ได้ตกลงกับทางฝ่ายเจ้าสาวเอาไว้ ซึ่งหากเจ้าสาวมีอากง อาม่าอยู่จะต้องจัดอั่งเปาแยกไว้ให้อีกก้อนด้วย

สินสอดงานแต่งงานแบบจีน

Credit : PloenchitHouse

ส่วนกิมคือทอง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเรียกเป็นทอง 4 อย่าง หรือเรียกว่า สี่เอี่ยกิม เช่น กำไลทอง สร้อยทอง ต่างหูทอง และเข็มขัดทอง ตามความเชื่อที่ว่าเลข 4 เป็นเลขดีของคนจีนค่ะ

สินสอดงานแต่งงานแบบจีน

Credit : PloenchitHouse

2. ส้ม

ที่ต้องเลือกผลไม้ชนิดนี้เพราะว่าส้มเป็นสัญลักษณ์ของผลไม้มงคลค่ะ สำหรับส้มจะนิยมใช้เป็นส้มเช้งเขียว และต้องติดตัวอักษรจีน ซังฮี้ สีแดงบนส้มทุกผลด้วย โดยส้มที่เตรียมไว้จะต้องมีจำนวนเป็นเลขคู่ จะเป็น 44 หรือ 48 หรืออาจจะมากถึงหลักร้อยผลก็ได้นะจ๊ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : PloenchitHouse

3. กล้วย

จัดว่าเป็นผลไม้มงคลอีกอย่างที่ใช้กันค่ะ กล้วยที่ใช้ให้เลือกเป็นสีเขียวทั้งเครือเลยนะคะ ที่สำคัญคือต้องเลือกให้จำนวนหวีเป็นเลขคู่ ด้วยความเชื่อที่ว่าจะมีลูกหลานสืบสกุลมากมาย นอกจากนี้อย่าลืมเอากระดาษสีแดงพันก้านเครือกล้วยแล้วติดตัวอักษร ซังฮี้ บนกล้วยด้วยจ้ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : tastesofhome

4. อ้อย

สำหรับต้นอ้อย บางครอบครัวก็เลือกไม่ใช้กันเพราะว่าทานลำบากค่ะ แต่หากใครจะใช้ก็สามารถทำได้นะคะ โดยเลือกใช้อ้อย 1 คู่ เพื่ออวยพรให้ชีวิตคู่หวานราวกับอ้อยนั่นเอง

งานแต่งงานแบบจีน
งานแต่งงานแบบจีน

Credit : forestheartphoto





5. หมู

เรื่องหมูๆ จะแบ่งเป็นถาด 3 ถาดด้วยกัน ได้แก่ ถาดที่ 1 เป็นหัวหมูพร้อม 4 เท้าและหาง อย่าลืมตัดเล็บเท้าให้เรียบร้อยด้วยค่ะ ถาดที่ 2 จะใส่ขาหมูสด และถาดที่ 3 ใส่เนื้อหมูส่วนท้องของแม่หมู เป็นการอวยพรให้เจ้าสาวอุ้มท้องลูกชาย โดยทุกถาดจะต้องแปะตัวอักษรซังฮี้ด้วยค่ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : jadenorwood

6. ขนมแต่งงาน

เรื่องขนมฝ่ายเจ้าสาวจะเป็นคนเลือกค่ะว่าจะเอาขนม 4 สี ที่เรียกกันว่า ซี้เส็กหม่วยเจี๊ยะ หรือขนม 5 สี ที่เรียกกันว่า โหงวเส็กทึ้ง โดยขนมทั้งสองชนิดนี้จะประกอบไปด้วย ขนมเหนียวเคลือบงา ขนมเปี๊ยะโรยงา ขนมถั่วตัด และขนมข้าวพองทึบ เพียงแต่ว่าขนม 5 สี โหงวเส็กทึ้งจะมีขนมโก๋อ่อนเพิ่มมาด้วยจ้า ส่วนเรื่องจำนวนฝ่ายเจ้าสาวจะกำหนดจากจำนวนของแขกที่จะเชิญมาร่วมงานจ้ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : flickr

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : pinterest

สิ่งที่เจ้าสาวต้องเตรียมเพื่อออกเรือน

Credit : easyweddings

ในงานแต่งงานแบบจีน ใช่ว่ามีแต่เจ้าบ่าวที่ต้องเตรียมข้าวของเพื่อใช้ในงานเพียงฝ่ายเดียวนะคะ ฝ่ายเจ้าสาวก็ต้องทำด้วยเหมือนกัน ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว เจ้าสาวต้องเตรียมของใช้ติดตัวไปในยามที่แต่งเข้าบ้านเจ้าบ่าวค่ะ โดยของใช้ทั้งหลายมีดังต่อไปนี้ค่า

งานแต่งงานแบบจีน

1. เอี๊ยมแต่งงาน

เอี๊ยมแต่งงานที่ใช้จะต้องเป็นสีแดงและปักอักษรจีนคำว่า แป๊ะนี้ไห่เล่า ซึ่งมีความหมายว่า อยู่กินกันจนแก่เฒ่าด้วยค่ะ และในกระเป๋าเอี๊ยมจะบรรจุห่อใส่ธัญพืช 5 ชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ถั่วเขียว ถั่วดำ และสาคู ที่มีความหมายว่าเจริญงอกงาม พร้อมกับใส่ต้นชุงเฉ้าหรือเรียกว่าต้นเมียหลวงลงไปคู่นึง โดยหมายความถึงการมีเกียรติ นอกจากนั้นก็จะมีปิ่นทองยู่อี่ ที่มีความหมายว่าสมปรารถนา และเหรียญกิมเล้งที่ช่วยอวยพรให้คู่บ่าวสาวร่ำรวยค่ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : bestgiftsforwedding

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : stylemepretty

2. ของใช้สีแดงหรือชมพู

สีแดงเป็นสีมงคลของชาวจีนค่ะ และในงานมงคลแบบนี้ก็จำเป็นต้องมีสิ่งของที่เป็นสีแดงหรือชมพูเพื่อเสริมสิริมงคลนั่นเอง โดยของใช้สีแดงและชมพูที่เจ้าสาวต้องเตรียมได้แก่ กะละมัง ถังน้ำ กระโถน กระจก กรรไกร เข็ม ด้าย ไม้วัด ถาด หมอนหนุน หมอนข้าง ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม พัดสีแดงให้เจ้าสาวถือตอนส่งตัว และหวี 4 อัน ที่มีความหมายว่า เงินทองไหลมาเทมาจ้ะ

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : bridals

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : theweddingnotebook

งานแต่งงานแบบจีน

Credit : theweddingnotebook

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งของที่บ่าวสาวควรจัดเตรียมเพื่อใช้งานในพิธีแต่งงานแบบจีนค่ะ ซึ่งรายละเอียดบางอย่างก็สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละคู่ได้เลยนะคะ หากใครมีข้อสงสัยอื่นใด สามารถติดต่อสอบถามทีมงานมานิตาเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์





add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด