7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง เสริมสิริมงคลให้ชีวิตคู่

7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง

งานแต่งงานแบบไทยเป็นงานที่เปี่ยมไปด้วยพิธีมงคลมากมายเลยนะคะ รวมถึงเรื่องของอาหารก็เช่นกัน ตามความเชื่อแล้ว คนไทยสมัยก่อนจะเลือกใช้อาหารที่มีความหมายดีๆ เป็นเคล็ดเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตคู่ของบ่าวสาวค่ะ ใครที่มีแพลนจะแต่งงานแต่ยังไม่ทราบว่าควรเตรียมอาหารอะไรดี มานิตาก็รวบรวม 7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง มาฝากกันแล้วค่า

อาหารมงคล

7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง

1. ขนมจีบ

ส่วนใหญ่อาหารมงคลจะมีชื่อที่มีความหมายดีอยู่แล้วค่ะ อย่างขนมจีบเนี่ย จีบก็จะสื่อถึงการเกี้ยวพาราสี ซึ่งการเอามาใช้ในงานแต่งงานจะให้ความหมายว่าให้ความรักของคู่บ่าวสาวมีความสดใหม่หวานชื่นเหมือนกับตอนที่จีบกันใหม่ๆ นั่นเอง

อาหารมงคล ขนมจีบ

2. ขนมจีน

อาหารเส้นๆ ฮิตในงานแต่งมากเลยนะคะ อย่างขนมจีนเนี่ยก็มีความเชื่อว่าถ้านำมาเป็นอาหารในงานแต่งความรักจะยืนยาวราวกับเส้นขนมจีนจ้า โดยเฉพาะขนมจีนที่เส้นยาวสวยเป็นแพค่ะ เคล็ดลับคือพยายามจัดวางเส้นขนมจีนให้สวยงาม ไม่ตัดขาดจากกัน จะทำให้อาหารจานนี้เป็นมงคลสุดๆ ไปเลย

อาหารมงคล ขมนจีน

3. ข้าวเหนียว

ใครที่วางแผนอยากใช้ข้าวเหนียวเป็นอาหารในงานแต่ง ขอบอกว่าอาหารชนิดนี้ก็มีความหมายดีๆ เหมือนกันน้า สำหรับข้าวเหนียวนั้น จะสื่อว่าให้ความรักของคู่บ่าวสาวเหนียวแน่นเหมือนข้าวเหนียว มีความมั่นคง และเป็นการอวยพรให้ครองรักกันอย่างยาวนานอีกด้วย

อาหารมงคล ข้าวเหนียว

4. ถั่วงอก

สำหรับถั่วงอกนั้น ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นอาหารอย่างผัดถั่วงอก หรือใช้เป็นเครื่องเคียงของอาหารอื่นๆ อย่างขนมจีน ถั่วงอกก็มีความหมายสื่อถึงความเจริญงอกงามและเจริญก้าวหน้าในเรื่องต่างๆ ทั้งการงานและความรักเลยค่ะ

อาหารมงคล ถั่วงอก

5. ต้มจืด

สำหรับต้มจืดเนี่ยเป็นอาหารประเภทต้ม พอรับประทานเข้าไปก็จะรู้สึกคล่องคอใช่ไหมคะ เมื่อนำมาใช้ในงานแต่งอาหารชนิดนี้จึงสื่อถึงชีวิตคู่ที่มีแต่ความราบรื่น ไร้อุปสรรคนั่นเอง

อาหารมงคล ต้มจืด

6. ลาบ

แม้จะเป็นอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน แต่ชื่อของอาหารชนิดนี้มีความหมายเป็นมงคลมากเลยล่ะ “ลาบ” จะพ้องเสียงกับคำว่าลาภ หรือก็คือโชคลาภ จึงเชื่อกันว่าจะทำให้คู่บ่าวสาวมีแต่ลาภลอยค่า

อาหารมงคล ลาบ

7. ห่อหมก

หลายคนนิยมใช้ห่อหมกในงานแต่งงาน เนื่องจากห่อหมกไปพ้องเสียงกับสุภาษิตไทยที่ว่า “เออออห่อหมก” ซึ่งแปลว่าเห็นดีเห็นงามตามกันไป พอใช้ในงานแต่งแล้วก็จะมีความหมายว่าให้คู่บ่าวสาวเออออห่อหมก เห็นด้วยตามกันไป ไม่มีปัญหาขัดแย้งกันจ้า

อาหารมงคล ห่อหมก

อาหารต้องห้าม

7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง

1. แกงบอน

เนื่องจากคำว่าบอน มีความหมายถึงอาการที่มือหรือปากอยู่ไม่สุขหรือทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร เมื่อนำมาใช้ในงานแต่งจึงอาจจะสื่อไปถึงความปากบอน ปากเสีย ทำให้ทะเลาะกัน แกงบอนเลยกลายเป็นอาหารที่มีชื่อไม่ค่อยเป็นมงคล ไม่เหมาะใช้ในงานแต่งจ้ะ

อาหารต้องห้าม แกงบอน

2. ต้มยำต่างๆ

อาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนอย่างต้มยำ ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ต้มยำปลา ต้มแซ่บ หรือต้มยำอะไรก็ตาม ไม่ควรใช้ในงานแต่งงานนะคะ เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตคู่ของบ่าวสาวจะเกิดการทะเลาะเบาะแว้ง เผ็ดร้อน รุนแรง เกิดปากเสียงกันค่ะ

อาหารต้องห้าม ต้มยำ

3. ข้าวต้ม

สำหรับข้าวต้มนั้น ใครที่ไปงานศพมาบ้างก็จะรู้ว่าเป็นอาหารที่นิยมใช้ในงานศพ ซึ่งเป็นงานอวมงคล ทำให้ไม่ค่อยเหมาะที่จะใช้ในงานแต่งเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้จึงไม่นิยมใช้อาหารชนิดนี้ในงานแต่งงานนั่นเอง

อาการต้องห้าม ข้าวต้ม

4. หมี่กรอบ

แม้อาหารที่เป็นเส้นจะนิยมใช้ในงานแต่งงาน แต่หมี่กรอบนี่ขอให้เว้นเอาไว้เลยค่ะ เพราะถึงแม้ว่าอาหารชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นเส้น แต่ก็เป็นเส้นที่มีความหักงอ สื่อถึงความรักที่เปราะบาง เกิดการแตกหักกันค่ะ

อาหารต้องห้าม หมี่กรอบ

5. ตีนไก่

มีความเชื่อว่าตีนไก่สื่อถึงการทะเลาะวิวาท ด้วยเหตุนี้จึงไม่นิยมนำมาเป็นอาหารในงานแต่ง เพราะคู่บ่าวสาวอาจจะทะเลาะกันรุนแรง นอกจากนี้ยังรวมถึงอาหารที่มีตีนไก่ทั้งหลายด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวานใส่ตีนไก่ หรือตีนไก่ซุปเปอร์ก็ไม่เหมาะทั้งนั้นค่ะ

อาหารต้องห้าม ตีนไก่

6. ปลาร้า

นอกจากอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน มีชื่อพ้องเสียงกับความหมายไม่ดีแล้ว อาหารที่เป็นของหมักดอง มีกลิ่นเหม็นอย่างเช่นปลาร้า ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในงานแต่งงานเช่นเดียวกัน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ความรักโดนดอง เกิดอาการเหม็นหน้ากันได้

อาหารต้องห้าม ปลาร้า

7. หอยขม

สำหรับอาหารชนิดนี้ดูจากชื่อก็ไม่ค่อยเป็นมงคลแล้วนะคะ หอยขม จะสื่อถึงความรักอันแสนขมขื่น ไม่มีความสุขราวกับชื่อของอาหารนั่นเอง

อาหารต้องห้าม หอยขม

หวังว่า 7 อาหารมงคลและอาหารต้องห้ามในงานแต่ง ที่เรารวบรวมมาให้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อบ่าวสาวที่กำลังเตรียมอาหารที่ใช้ในงานแต่งนะคะ ที่สำคัญ อย่าลืมเซฟบทความเก็บเอาไว้เป็นแนวทางในการเลือกอาหารในวันสำคัญด้วยน้า ใครที่สนใจการ์ดแต่งงาน ของชำร่วยและของตกแต่งที่สวยงามและเป็นมงคล สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับทีมงานของมานิตาได้เลยค่ะ

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์

.

add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด