7 ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

เมื่อคนสองคนตกลงปลงใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน การจัดงานแต่งงานจึงเกิดขึ้น แน่นอนว่ามีเรื่องราวมากมายที่บ่าวสาวต้องช่วยกันเตรียมการเพื่อให้งานในวันสำคัญออกมาดีที่สุด ด้วยความที่เป็นมือใหม่ เราเชื่อว่าหลายคู่ต้องมีเรื่องที่พลาดพลั้งไปอย่างไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการวางแผน เรื่องการจัดงาน หรือเรื่องจิปาถะอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น เราก็ได้รวบรวม ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน เรื่องที่บ่าวสาวควรระวังในการจัดงานแต่งงานมาให้เรียบร้อยแล้วค่ะ





1. งบประมาณ

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : thebridalbox

มีบ่าวสาวหลายคู่เลยค่ะที่ประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ ไม่ได้วางแผนเรื่องงบบ้างล่ะ หรือวางแผนแล้วก็จริงแต่ใช้เงินเกินงบบ้างล่ะ และอีกมากมายเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ชวนให้ปวดหัว เราขอเตือนว่าสิ่งที่คุณควรวางแผนให้ได้อันดับแรกเลยก็คือเรื่องงบประมาณเนี่ยแหละ มีงบทั้งหมดเท่าไหร่บ้าง จะใช้กับส่วนไหนเท่าไหร่ ยังไง จดเอาไว้ให้เรียบร้อยเลยค่ะ ไม่อย่างนั้นรู้ตัวอีกทีงบบานปลายจนต้องหยิบยืมคนอื่นแน่นอน

2. การเลือกวัน

บ่าวสาวควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : theknot

ปกติบ่าวสาวชาวไทยจะเลือกวันที่แต่งงานตามฤกษ์มงคลใช่ไหมคะ ซึ่งวันมงคลเหล่านี้ก็จะมีให้เลือกอีกว่าจะเป็นวันไหนในสัปดาห์ดีนะ ให้คุณระวังว่าหากเป็นวันจันทร์ถึงศุกร์ แขกจะไม่ค่อยสะดวก เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นวันทำงานค่ะ แนะนำให้เลือกเป็นวันเสาร์อาทิตย์จะดีกว่า หรือจะเลือกเป็นช่วงวันหยุดยาวและวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ได้ค่ะ





3. ฤดูกาล

บ่าวสาวควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : unsplash

นอกจากการเลือกวันที่จัดงานแล้ว ฤดูกาลก็เป็นเรื่องที่ควรระวังเช่นเดียวกันจ้ะ หากฤกษ์มงคลที่ต้องการเป็นช่วงฤดูฝน แล้วคุณจัดงานแต่งงานแบบเอาท์ดอร์ ก็ควรเปลี่ยนวันจะดีกว่า เพราะสภาพอากาศเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ค่ะ แม้ว่าพยากรณ์อากาศจะบอกว่าวันที่คุณจัดงานฝนไม่ตกก็ตามที แต่ถ้าใครจัดงานในอาคารแล้วมั่นใจว่า จะร้อน จะฝนหรือหนาวก็ไม่เป็นปัญหาก็ลุยได้เลยค่า

4. การเลือกสถานที่

บ่าวสาวควรระวังในการจัดงานแต่งงาน
ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : unsplash, unsplash

สถานที่ในการจัดงานแต่งงานมีให้เลือกมากมาย ทั้งที่บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร สโมสร Wedding Venue และเรือสำราญ แต่ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน สิ่งที่คุณควรระวังเอาไว้เลยก็คือเรื่องที่ตั้งของสถานที่ค่ะหากไม่อยากให้แขกต้องลำบาก ไม่ควรเลือกสถานที่ที่เดินทางไม่สะดวก ไม่มีที่จอดรถหรือที่จอดรถไม่เพียงพอต่อแขก ถ้าเป็นไปได้ ก่อนเลือกสถานที่ คุณควรเดินทางไปดูด้วยตัวเองก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจนะจ๊ะ

5. การ์ดและของชำร่วย

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

ปัญหาของการเลือกการ์ดและของชำร่วยไม่ใช่เรื่องลวดลายหรอกค่ะ เพราะยังไงคุณก็ตัดสินใจจากความชอบส่วนตัว ต้องได้ของที่ถูกใจอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือระยะเวลาการผลิตเนี่ยแหละ บ่าวสาวหลายคู่มักจะลืมเผื่อระยะเวลาของการออกแบบและผลิตการ์ดแต่งงานกับของชำร่วย ซึ่งส่งผลให้ผลิตไม่ทันแจกแขกค่ะ คุณควรเผื่อระยะเวลาในการผลิตประมาณ 3 เดือนเป็นอย่างต่ำ เพื่อให้มีระยะเวลาเพียงพอต่อการตรวจสอบและแก้ไขด้วย

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

นอกจากนี้คุณควรมีการ์ดอยู่ในมือก่อนถึงวันแต่งงานประมาณ 1-2 เดือน เพราะต้องใช้เวลาในการแจกการ์ด โดยเฉพาะแขกคนสำคัญที่อาจจะต้องรับเชิญเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น ควรสอบถามร้านการ์ดแต่งงานถึงระยะเวลาผลิตให้แน่นอนด้วยนะคะ





6. ลำดับขั้นตอนของงาน

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : travelerlust

หากลำดับขั้นตอนของงานเป็นระเบียบ มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี จะทำให้งานแต่งงานเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้นนะคะ ดังนั้นคุณควรระวังในเรื่องนี้ด้วย ไม่ว่าคุณจะใช้บริการเวดดิ้งแพลนเนอร์หรือไม่ก็ตาม ควรจะจำรายละเอียดและลำดับขั้นตอนต่างๆ ของงานแต่งงานให้ขึ้นใจเลย ซึ่งถ้าคุณเป็นคนเขียนด้วยตัวเอง ข้อดีคือจะทำให้จดจำได้ดีกว่าการนำมาท่องจำก่อนวันงานแค่ไม่กี่วันค่ะ

7. ไม่วางแผนสำรอง

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : glenerininn

พอวางแผนทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว บ่าวสาวมักจะสบายใจจนลืมวางแผนสำรองเผื่อไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินค่ะ แล้วพอถึงวันงานจริง เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ได้เตรียมแผนรองรับเอาไว้ก็จะทำให้งานแต่งงานเกิดความล่าช้าเพราะต้องรีบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น คุณจัดงานแบบเอาท์ดอร์ แต่ไม่ได้เผื่อกรณีที่ฝนตกเอาไว้ หากฝนตกขึ้นมา ก็อาจจะต้องเลื่อนเวลางานออกไปก่อนหรือว่ารีบหาสถานที่ในอาคารเพื่อรองรับแขก ซึ่งจะทำให้เสียเวลาได้ค่ะ ดังนั้น ระวังอย่าลืมวางแผนสำรองเผื่อเอาไว้ด้วยนะคะ

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน

Credit : polkadotbride

ข้อควรระวังในการจัดงานแต่งงาน แต่ละข้อมีประโยชน์มากเลยนะคะ บ่าวสาวที่กำลังจะจัดงานแต่งงานรีบเซฟเก็บเอาไว้ดูด่วนๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในงานของคุณค่ะ สำหรับใครที่สนใจการ์ดแต่งงานและของชำร่วยหรือมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลกับทางทีมงานเลยนะคะ

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์





add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด