เช็คลิสต์วางแผนรายการสิ่งที่ต้องทำก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง





เพราะ วันแต่งงาน เป็นหนึ่งวันที่พิเศษที่สุดในชีวิต ทำให้บ่าวสาวทุกคนต้องการให้งานออกมาดีที่สุด บางคนต้องเตรียมตัวกันยาวนานถึงปีเพื่อการนี้เลยทีเดียวนะคะ หากคู่ของคุณเซย์เยสเตรียมลั่นระฆังกันแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าต้องวางแผนและเตรียมตัวอะไร ยังไงบ้าง เรามี เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน มาฝากค่ะ อย่าลืมตรวจสอบ เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน ให้ถี่ถ้วน เพื่อให้งานแต่งงานของคุณออกมาเพอร์เฟ็คที่สุดนะจ๊ะ

1 ปี ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

หาฤกษ์แต่งงาน – เมื่อคู่บ่าวสาวตกลงปลงใจกันเรียบร้อย สิ่งแรกที่ควรเตรียมตัวเลยก็คือเรื่องของฤกษ์แต่งงาน นอกจากจะเลือกวันที่มีความเป็นมงคลแล้ว ให้คำนึงถึงความสะดวกด้วย ช่วงนั้นคุณมีธุระหรือติดขัดอะไรหรือเปล่า อย่าลืมจัดการเตรียมตัวเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีอะไรผิดพลาดค่ะ

จัดหาสถานที่ – สถานที่จัดงานแต่งงานควรเป็นสิ่งที่ต้องเลือกเป็นอันดับต้นๆ เพราะแต่ละที่จะมีคิวจองเอาไว้แตกต่างกันค่ะ หากไม่รีบหาสถานที่และจองเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ คิวอาจจะเต็มได้ เว้นเสียแต่ว่าคู่บ่าวสาวจะจัดงานที่บ้านจึงจะสะดวกหน่อย ซึ่งก็ต้องมีระยะเวลาเตรียมการในส่วนนี้ด้วยเช่นกันจ้ะ

คำนวณจำนวนแขก – เริ่มจากลิสต์รายชื่อแขกคนสำคัญก่อน เช่น ครอบครัวฝั่งเจ้าสาวและครอบครัวฝั่งเจ้าบ่าว จากนั้นจึงเป็นรายชื่อญาติสนิท มิตรสหายค่ะ ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่ควรทำเพียงคนเดียวนะคะ คู่บ่าวสาวควรช่วยกันรวบรวม เพื่อป้องกันไม่ให้มีรายชื่อตกหล่นนั่นเองค่ะ

วางแผนงบประมาณ – เรื่องเงินเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ก่อนที่คุณจะใช้จ่ายใดๆ ต้องวางแผนอย่างรัดกุมค่ะ อันดับแรกให้คำนวณงบที่คู่บ่าวสาวมีก่อน จากนั้นจึงคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ เช่นเรื่องการจัดงาน เรื่องแขก เรื่องอาหาร เรื่องจิปาถะต่างๆ ให้วางแผนว่างบเท่าที่คุณมีจะจัดสรรยังไงให้ไม่บานปลาย ที่สำคัญคือจ่ายเท่าที่ไหวและอย่าลืมเก็บเงินสำรองจ่ายแบ่งเอาไว้เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

9 เดือน ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

จองช่างแต่งหน้า ทำผม – วันสำคัญแบบนี้บ่าวสาวก็ต้องสวยหล่อเป็นพิเศษหน่อยนะคะ เลือกช่างแต่งหน้า ทำผมที่คุณชอบอย่างละเอียด จากนั้นถ้ามั่นใจแล้วว่าช่างคนนี้นี่แหละ ถูกใจใช่เลย ให้รีบจองคิวเลยค่ะ ใช้เวลาเลือกได้ แต่อย่าเก็บเอาไปคิดนานเกินไป เพราะเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะลืม และเมื่อกลับไปอีกครั้งคิวอาจจะเต็มแล้วก็ได้ค่ะ

หาช่างภาพที่ถูกใจ – เช่นเดียวกันกับช่างแต่งหน้า ทำผมค่ะ หากไม่อยากพลาดช่างภาพมือทองที่สามารถเนรมิตภาพงานแต่งงานในฝันของคุณให้ออกมาสวยตรงใจ แนะนำว่าเมื่อถูกใจแล้ว ให้รีบจองคิวเลย แต่ก่อนหน้านั้นควรใช้ระยะเวลาเลือกอย่างละเอียดหน่อย ที่สำคัญหากเลือกช่างภาพนิ่งและวิดีโอเป็นทีมเดียวกันได้จะดีมาก การทำงานจะเป็นไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัดค่ะ

วางแผนจัดงานแต่งงาน – บางคนอาจคิดว่ารีบไปหน่อยหรือเปล่า ของแบบนี้ ยิ่งเตรียมการล่วงหน้ายิ่งช่วยลดข้อผิดพลาดได้มากขึ้นค่ะ คุณควรเริ่มวางแผนแล้วว่าจะจัดงานธีมอะไร การตกแต่งเป็นยังไง งานเลี้ยงเป็นสไตล์ไหน ในกรณีที่คุณไม่ได้ใช้บริการจากเวดดิ้งแพลนเนอร์ คุณต้องเตรียมการเรื่องสคริปต์งานแต่งงาน คิวงานต่างๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งก็ต้องใช้ระยะเวลาในการจัดการพอสมควร

จัดหาเวดดิ้งแพลนเนอร์ – บ่าวสาวที่คิดว่าการจัดงานแต่งงานด้วยตัวเองอาจจะยุ่งยากไป สามารถเลือกใช้บริการจากเวดดิ้งแพลนเนอร์ได้นะคะ ข้อดีก็คือคุณแทบไม่ต้องเตรียมการอะไรเลย เพราะมีผู้เชี่ยวชาญคอยจัดการให้อยู่แล้ว แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเข้ามา หากคุณมีงบเพียงพอเวดดิ้งแพลนเนอร์ก็เป็นตัวช่วยที่ดีเลยจ้ะ

เลือกวงดนตรีและพิธีกร – วงดนตรีกับพิธีกรเป็นส่วนที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้งานแต่งงานของคุณสนุกสนาน น่าสนใจมากขึ้น ในส่วนของพิธีกร หากเป็นงานที่ไม่เป็นทางการมากนัก สามารถให้เพื่อนของคุณมารับหน้าที่ในส่วนนี้ไปก็ได้ค่ะ

ทาบทามประธานในพิธี – บ่าวสาวคู่ไหนที่มีประธานในพิธีในใจเอาไว้แล้ว ขอให้ทาบทามเสียตั้งแต่เนิ่นๆ เลยค่ะ เพื่อให้ประธานได้มีเวลาเตรียมตัวและเคลียร์ธุระต่างๆ ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมาร่วมงานของคุณจ้ะ

6 เดือน ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง – ใครที่อยากจะถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ช่วงเวลา 6 เดือนก่อนแต่งงานกำลังพอเหมาะเลยนะคะ เพราะว่าต้องเผื่อระยะเวลาการแต่งรูปและส่งงานของช่างภาพด้วย เมื่อได้ภาพมาแล้วจะนำไปทำของตกแต่งเพื่อใช้ในงานหรือใส่ในการ์ดแต่งงานก็ยังทันเวลาอยู่ค่ะ

เลือกการ์ดแต่งงานและของชำร่วย – หลังจากคำนวณจำนวนแขกเสร็จ ก็ถึงเวลาของการจัดทำการ์ดแต่งงานและของชำร่วยแล้วจ้ะ ในขั้นตอนนี้ นอกจากจะต้องเผื่อเวลาสำหรับการเลือกแบบที่โดนใจคุณแล้ว คุณต้องเผื่อเวลาสำหรับขั้นตอนของการออกแบบและการผลิตด้วยนะจ๊ะ ที่สำคัญควรพิมพ์การ์ดแต่งงานเผื่อเอาไว้สักนิด เผื่อมีปัญหาตกหล่นทีหลังด้วยค่ะ

เลือกเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาว – ข่าวดีแบบนี้ เพื่อนสนิทของคุณที่จะมาเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาว ควรจะรู้เสียตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ เพื่อนจะได้เตรียมตัวเคลียร์ธุระให้เรียบร้อยเพื่อมาช่วยงานของคุณได้อย่างเต็มที่ยังไงล่ะจ๊ะ

หาสถานที่เตรียมฮันนีมูน – สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีแพลนจะไปฮันนีมูน แนะนำว่าให้เริ่มหาสถานที่เตรียมไว้เลยค่ะ เพราะยิ่งใกล้วันแต่งงานเท่าไหร่ คุณจะยิ่งยุ่งมากขึ้นเท่านั้น ช่วงที่ยังพอมีเวลาอยู่ก็ควรจะหาข้อมูลและเตรียมการเอาไว้เท่าที่จะทำได้นะคะ

เลือกชุดแต่งงานและแหวนแต่งงาน – หากคุณต้องการเก็บชุดแต่งงานไว้ย้อนรำลึกถึงวันอันแสนประทับใจ เราขอแนะนำให้สั่งตัดเลยค่ะ แต่การสั่งตัดชุดแต่งงานจะใช้ระยะเวลาในการผลิตพอสมควร ต่างจากชุดเช่าที่สะดวกและรวดเร็วกว่า ดังนั้น บ่าวสาวต้องเผื่อเวลาสำหรับส่วนนี้เอาไว้ด้วยนะจ๊ะ นอกจากเรื่องของชุดแต่งงานแล้วก็มีเรื่องของแหวนแต่งงานที่ต้องเตรียมเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยค่ะ

4 เดือน ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

เข้าคอร์สดูแลร่างกาย – แน่นอนว่าวันสำคัญแบบนี้ ก็ต้องสวยหล่อเป็นพิเศษหน่อย สำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง ให้เริ่มดูแลร่างกายกันตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ ใครที่ไม่ค่อยมีเวลา ปัจจุบันก็มีคอร์สเจ้าบ่าว เจ้าสาวให้เลือกใช้บริการมากมายเลย

จัดการเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม – ก่อนจะเลือกว่าเมนูของกินและเครื่องดื่มที่ใช้ในงานแต่งงานมีอะไรบ้าง ให้ตรวจสอบก่อนว่าแขกในงานมีใครแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นค่ะ

หาเค้กแต่งงาน – สำหรับเค้กแต่งงานที่ใช้ในงานแต่งงาน มีทั้งเค้กแต่งงานจริง เค้กแต่งงานปลอม และคัพเค้กค่ะ ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับประเภทของงานแตกต่างกัน เช่น ใครที่จัดงานเอาท์ดอร์ เค้กแต่งงานจริงจะดูแลยากหน่อย ใช้เป็นเค้กแต่งงานปลอมจะเหมาะกว่านะจ๊ะ

1 เดือน ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

ส่งการ์ดเชิญ – การ์ดแต่งงานที่เลือกไปก่อนหน้านี้ ได้เวลาที่จะนำมาแจกแล้วค่ะ สำหรับแขกคนสำคัญ เช่น ญาติผู้ใหญ่ ก็ควรมอบการ์ดให้ด้วยตัวเองจะดูเหมาะสมกว่า และภายใน 1 เดือนก่อนแต่งงาน คุณก็ควรแจกการ์ดแขกให้ครบทุกคนด้วย เพราะหากช้ากว่านี้ แขกจะไม่มีเวลาเตรียมตัวค่ะ

ร่างรายละเอียดของงานคร่าวๆ ลำดับพิธีกา – หากคุณไม่ได้ใช้บริการเวดดิ้งแพลนเนอร์ ช่วงเวลานี้ควรจะเริ่มเขียนรายละเอียดลำดับคิวงาน พิธีการต่างๆ ได้แล้วนะคะ จะได้มีเวลาเตรียมการ ซักซ้อม เพื่อให้งานออกมาดีที่สุดจ้ะ

สรุปความเรียบร้อยของงาน – ก่อนจะหมดเวลา 1 เดือนนี้ คุณต้องสรุปความเรียบร้อยของงานทั้งหมดได้แล้ว เรื่องสถานที่ การตกแต่ง เสื้อผ้า หน้า ผม และอื่นๆ อาจจะมีบางส่วนที่ยังไม่เสร็จสิ้นดีก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ควรมีส่วนใดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมเข้าไปอีกแล้วค่ะ

1 สัปดาห์ ก่อนแต่งงาน

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

สรุปลำดับพิธีการและสคริปต์ต่างๆ – เวลาใกล้เข้ามาทุกที 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันงานคุณต้องสรุปลำดับพิธีการและสคริปต์ให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อให้พิธีกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น เพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาว ได้มีเวลาซักซ้อมและเตรียมตัวนั่นเอง

จัดปาร์ตี้สละโสด– จะสละโสดทั้งที ก็ต้องมีเลี้ยงฉลองกันหน่อยเนอะ โดยปาร์ตี้สละโสดนี้ ไม่ควรจัดก่อนวันงานแต่งงานเพียง 1-2 วันค่ะ เพราะหลังจากสนุกสุดเหวี่ยงกันแล้วบ่าวสาวต้องพักผ่อนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานแต่งงานด้วยจ้ะ

จัดของเตรียมฮันนีมูน – หลังจากเลือกสถานที่ล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ก็ถึงเวลาของการเก็บของเตรียมความพร้อมสำหรับการไปฮันนีมูนแล้วค่า หลังจากเคลียร์งานแต่งงานเสร็จสิ้นแล้วคู่บ่าวสาวจะได้ยกกระเป๋าไปเที่ยวหวานๆ ด้วยกันเลยยังไงล่ะจ๊ะ

ดูแลความเรียบร้อยของเสื้อผ้า หน้าผม – คืนก่อนถึงวันงาน บ่าวสาวต้องเช็คความเรียบร้อยของเสื้อผ้า หน้า ผม ให้พร้อมนะคะ ที่สำคัญคืออย่าเครียด และให้เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันถัดไปนั่นเองค่ะ

เช็คลิสต์ก่อนแต่งงาน วางแพลนก่อนถึงงานแต่ง

และทั้งหมดนี้ก็คือเช็คลิสต์ที่บ่าวสาวต้องเตรียมให้พร้อมก่อนถึงวันงานแต่งงานค่ะ หากไม่อยากพลาดส่วนใดส่วนนึงที่แสนสำคัญไป รีบเซฟเก็บเอาไว้ด่วนๆ เลยจ้า สำหรับใครที่มีข้อสนใจหรือมีข้อสงสัยอื่นใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางทีมงานของมานิตาได้เลยจ้ะ

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์





add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด