นิกะห์คืออะไร? 3 ลำดับพิธีการแต่งงานแบบอิสลามที่ควรรู้

ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม





ศาสนาอิสลามเป็นอีกหนึ่งศาสนาที่มีผู้นับถือเป็นจำนวนพอสมควรในประเทศไทยค่ะ การแต่งงานแบบอิสลามจึงเป็นการแต่งงานอีกแบบหนึ่งที่หลายคนเลือกจัด และสำหรับคนที่ไม่รู้ว่า ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม มีอะไรบ้าง ตามมานิตามาทางนี้เลยค่ะ เรารวบรวมข้อมูลมาให้คุณแล้วค่า!

ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม

Credit : pinterest

การแต่งงานในศาสนาอิสลามเรียกว่า “นิกะห์” ค่ะ โดยหัวใจสำคัญของการแต่งงานแบบอิสลามคือความเรียบง่าย เพราะฉะนั้นลำดับขั้นตอนจะไม่มีความซับซ้อนมากค่ะ เพียงแต่ว่ารายละเอียดข้อกำหนดอื่นๆ อาจจะเคร่งครัดหน่อย เช่น การจัดพิธีแต่งงานนั้นจะไม่นิยมทำช่วงพิธีฮัจญ์ คู่บ่าวสาวที่แต่งงานหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามก็ต้องเข้าเป็นอิสลามก่อน หรือเรื่องการหาฤกษ์แต่งงานที่ไม่จำเป็นเพราะชาวมุสลิมไม่เชื่อเรื่องโชคลาง เป็นต้นค่ะ

ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม





1. พิธีสู่ขอ

เมื่อฝ่ายชายกับฝ่ายหญิงมีความรักให้แก่กันและต้องการแต่งงานก็ต้องเข้าหาผู้ใหญ่เพื่อสู่ขออย่างเป็นทางการนะคะ สมัยก่อน ฝ่ายชายจะให้ญาติผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิงทั้งหมดไปสู่ขอกับพ่อแม่ของฝ่ายหญิง หากตกลงก็จะจัดการกำหนดวันหมั้นค่ะ แต่สำหรับในปัจจุบันนี้ พ่อแม่ของฝ่ายชายจะไปสู่ขอกับพ่อแม่ของฝ่ายหญิง จากนั้นฝ่ายหญิงจะมีการปรึกษากันประมาณ 7 วัน และหากตกลงฝ่ายชายก็จะเริ่มคุยเรื่องกำหนดวันแต่งงานและสินสอดทองหมั้นจ้ะ

ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม พิธีสู่ขอ

Credit : photographerinlove





2. พิธีหมั้น

พอถึงวันที่กำหนด ฝ่ายชายจะยกของหมั้นไปที่บ้านฝ่ายหญิงค่ะ ซึ่งชาวไทยมุสลิมในปัจจุบันมักจะมีขบวนแห่ขันหมากด้วย แต่ตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลามแล้ว การแห่ฝ่ายหญิงเข้ามัสยิดโดยมีต้นกล้วยต้นอ้อยนำหน้าขบวนเป็นการแต่งงานที่ผสมผสานประเพณีและวัฒนธรรมแบบไทยเข้าไปมากกว่า และเมื่อฝ่ายหญิงได้รับของหมั้นแล้ว จะมีการปรึกษาหารือเพื่อกำหนดวันแต่งงานกันต่อไปค่ะ

ลำดับพิธีแต่งงานอิสลาม

Credit : theweddingscoop





3. พิธีแต่งงาน

พิธีแต่งงาน หรือเรียกว่า นิกะห์ ในสมัยก่อนพิธีนี้จะจัดขึ้นหลังจากวันหมั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์นะคะ เมื่อถึงวันที่กำหนดไว้ฝ่ายชายจะนำสินสอดมาให้ฝ่ายหญิง ซึ่งในขั้นตอนการทำพิธีแต่งงานของอิสลาม จะต้องมีผู้ปกครองของฝ่ายหญิงและพยานที่เป็นผู้เคร่งศาสนา มีคุณธรรม 2 คนด้วย และเมื่อแขกเหรื่อครบจะเริ่มพิธีโดยการอ่านกุรอ่าน จากนั้นจะมีการกล่าวโอวาทสอนคู่บ่าวสาวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ค่ะ

พิธีแต่งงานอิสลาม

Credit : theweddingscoop

ขั้นตอนต่อไปผู้ปกครองของฝ่ายหญิงและตัวเจ้าบ่าวเองจะต้องทำการกล่าวบทนิกะห์โต้ตอบกัน เป็นเหมือนกับการมอบลูกสาวให้กับฝ่ายชายค่ะ ต่อมาก็จะชี้แจงกันเรื่องสินสอดโดยที่มีพยานรับทราบ เสร็จแล้วก็จะขอดุอา ซึ่งเป็นการขอพรจากพระเจ้านั่นเอง 

พิธีแต่งงานอิสลาม
พิธีแต่งงานอิสลาม

Credit : theweddingscoop

พิธีแต่งงานอิสลาม

Credit :weheartit

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีค่า โดยหลังแต่งงานบ่าวสาวสามารถจัดวาลีมะฮ์ หรือ งานเลี้ยงฉลองต่อได้ค่ะ อาจจะไม่ต้องเป็นวันเดียวกับที่แต่งงานก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 2 วันนะจ๊ะ

พิธีแต่งงานอิสลาม

Credit : theweddingscoop

Credit : pinterest

เป็นยังไงกันบ้างคะกับลำดับ พิธีการแต่งงานแบบอิสลาม ที่มานิตานำมาฝาก จะเห็นได้ว่าการแต่งงานแบบอิสลามจะค่อนข้างเรียบง่ายนะคะ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ขั้นตอนต่างๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เล็กน้อยตามความเหมาะสมของแต่ละคนเลยค่ะ ในตอนหน้ามานิตาจะมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานอะไรมาฝากอีกนั้น ต้องคอยติดตามกันด้วยนะค้า

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง muslimhotreportislamhousepraphenikartaengnganmuslimIslamicLawSBPACmuslimweddingeng2014

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์





add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด