6 ลำดับพิธีการแต่งงานแบบจีนที่คู่บ่าวสาวควรรู้!

ลำดับการแต่งงานแบบจีน

ด้วยความที่คนไทยมีเชื้อสายจีนอยู่พอสมควร ทำให้งานแต่งงานแบบจีนเป็นหนึ่งในงานแต่งงานที่ได้รับความนิยมเหมือนกันค่ะ และสำหรับบ่าวสาวคู่ไหนที่ต้องจัดงานแต่งงานแบบนี้แต่ไม่รู้ว่ามีขั้นตอน วิธีการยังไงบ้าง เราก็มี ลำดับการแต่งงานแบบจีน มาให้แล้วค่า ตามมามุงกันเล้ย!





1. ดูฤกษ์แต่งงาน

ลำดับการแต่งงานแบบจีน

Credit : suhaag

สิ่งหนึ่งที่คล้ายกับการแต่งงานแบบไทยก็คือการดูฤกษ์งามยามดีนี่แหละค่ะ เพราะเป็นงานมงคลจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษนั่นเอง เมื่อได้วันที่แน่นอนมาแล้วเจ้าสาวก็ต้องเตรียมสิ่งของเพื่อออกเรือน เช่น ของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้าใหม่เพื่อถือเคล็ดว่าให้ใส่ต้อนรับชีวิตใหม่ เป็นต้น ส่วนเจ้าบ่าวก็ต้องเตรียมสินสอดทองหมั้นเพื่อไปขอเจ้าสาวค่ะ

2. เจ้าบ่าวยกขบวนขันหมากมารับเจ้าสาว

ขบวนขันหมาก
ขบวนขันหมาก

Credit : PloenchitHouse

เมื่อถึงฤกษ์งามยามดีแล้ว เจ้าบ่าวก็จะยกขบวนขันหมากไปที่บ้านของเจ้าสาวค่ะ และเมื่อมอบสินสอดและเครื่องขันหมากเสร็จเรียบร้อยก็จะทำการสวมแหวน จากนั้นผู้ใหญ่ก็จะให้พรและเชิญแขกเหรื่อที่มาร่วมงานกินเลี้ยงกันจ้ะ

3. เจ้าบ่าวรับตัวเจ้าสาวออกเรือน

ลำดับการแต่งงานแบบจีน

Credit : eastmeetsdress

เจ้าสาวที่แต่งตัวเรียบร้อยแล้วจะทานอาหารกับครอบครัวเพื่อรอเจ้าบ่าวมารับค่ะ เมื่อถึงเวลาที่เจ้าบ่าวมารับตัว ในขั้นตอนนี้บางบ้านอาจจะมีกั้นประตูด้วยนะจ๊ะ จากนั้นก็จะทำการไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ไหว้บรรพบุรุษด้วย เมื่อไหว้เสร็จแล้วก็จะทำการยกน้ำชาให้พ่อแม่ของเจ้าสาวค่ะ เมื่อถึงเวลาที่จะออกจากบ้าน คู่บ่าวสาวต้องทานขนมอี้ก่อน เสร็จแล้วพ่อเจ้าสาวจะส่งเจ้าสาวไปกับเจ้าบ่าว โดยที่มีญาติผู้ชายฝั่งเจ้าสาวถือตะเกียงนำขบวนเพื่อถือเคล็ดให้คู่บ่าวสาวมีลูกชายเพื่อสืบสกุลนั่นเองค่า





4. พิธียกน้ำชา

พิธียกน้ำชา
พิธียกน้ำชา

Credit : easyweddings

ก่อนหน้านี้ได้มีการยกน้ำชาให้ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นการยกน้ำชาให้ญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าบ่าวบ้างค่ะ เมื่อญาติผู้ใหญ่นั่งกันพร้อมหน้าแล้วคู่บ่าวสาวคุกเข่าและรินน้ำชาให้ ญาติผู้ใหญ่เมื่อดื่มแล้วก็จะให้ศีลให้พรและเงินเพื่อเอาไว้ใช้ตั้งตัวด้วยนะ

5. ส่งตัวเข้าหอ

ลำดับการแต่งงานแบบจีน

Credit : rockmywedding

ในขั้นตอนส่งตัวเข้าหอนี้ ผู้ใหญ่จะเป็นคนปูเตียงให้ค่ะ เสร็จแล้วก็จะวางส้มไว้ที่หัวมุมเตียงด้วย และเอาส้มอีก 4 ผลใส่จานที่มีตัวซังฮี้กับใบทับทิมไปวางไว้ที่กลางเตียงค่ะ

6. คู่บ่าวสาวกลับไปเยี่ยมบ้านฝ่ายหญิง

Credit : eastmeetsdres

เมื่อผ่านคืนแต่งงานแล้ว เจ้าสาวจะต้องทำการยกน้ำล้างหน้าให้พ่อแม่ของฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นเวลา 3 วันด้วยกันค่ะ ซึ่งบางบ้านก็จะเป็น 7 วัน 15 วัน ก็แล้วแต่ฤกษ์มงคลของแต่ละคนเนอะ จากนั้นญาติผู้ชายฝ่ายเจ้าสาวจะมารับตัวเจ้าสาวกลับไปเยี่ยมที่บ้านค่ะ ซึ่งเจ้าสาวต้องเตรียมส้ม 12 ผล ใส่ถาดกลับบ้านไปด้วย และเมื่อถึงแล้วคู่บ่าวสาวจะทำพิธียกน้ำชาให้พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว สุดท้ายก็รับประทานอาหารอย่างพร้อมหน้ากันค่ะ

ทั้งหมดนี้คือ ลำดับการแต่งงานแบบจีน ค่ะ อาจจะมีขั้นตอนหรือรายละเอียดที่ซับซ้อนเล็กน้อย แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแต่ละคู่ได้นะคะ และนอกจากพิธีการแต่งงานแบบจีนแล้ว ยังมีพิธีการแต่งงานแบบอื่นที่บ่าวสาวควรรู้ด้วยค่า แต่จะเป็นอะไรนั้นต้องติดตามนะคะ!

บริการงานเกี่ยวกับแต่งงาน

การ์ดแต่งงาน handmade Set N
การ์ดแต่งงาน
ของชำร่วย wedding gift favor
ของชำร่วย
ของตกแต่งงานแต่งงาน ป้าย welcome PP board มานิตา manita
ของตกแต่ง
การ์ดแต่งงานออนไลน์ การ์ดแต่งงาน การ์ดแต่งงานมานิตา Manita wedding invitation
การ์ดออนไลน์





add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง
add line พูดคุยกับ มานิตา เวดดิ้ง

สาขา แจ้งวัฒนะ

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
89/17 หมู่ 7 โครงการ เวิร์คเพลส-แจ้งวัฒนะ
อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา ชลบุรี

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
165/93 ซอย ศรีราชา-หนองค้อ 9
อ.ศรีราชา ชลบุรี
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

สาขา โคราช

โทร : 02-760-4884 (10 คู่สาย)
1177/1 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง
อ.เมือง นครราชสีมา
Google map : ⏵ คลิกที่นี่

มานิตาเวดดิ้ง มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ ดูรายละเอียด